วิธีซัก เบาะรถยนต์ ด้วยตัวเอง ทำยากไหม ? ทำไมจำเป็นต้องซักเบาะ ? ผู้ใช้รถส่วนใหญ่มักให้ความสำคัญกับความสวยงามภายนอก รถต้องสีสวย ต้องเงางาม โดยลืมไปว่าส่วนที่สำคัญที่ผู้ใช้รถต้องใช้งานจริง ๆ คือ ภายในห้องผู้โดยสาร ซึ่งการดูแลความสะอาดภายในห้องผู้โดยสาร ควรเป็นลำดับแรกที่ผู้ใช้งานควรนึกถึง ซึ่ง เบาะรถยนต์ เป็นอีกหนึ่งส่วนที่สัมผัสกับร่างกาย เสื้อผ้า และเป็นส่วนที่สะสมของเชื้อโรค สิ่งสกปรกต่าง ๆ นานา ดังนั้น การหมั่นดูแลรักษาและทำความสะอาดเบาะรถยนต์ก็เพื่อสุขอนามัยของทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร รวมไปถึงความสวยงาม น่าใช้งาน ซึ่งการทำความสะอาด ขจัดคราบสิ่งปรกที่เบาะรถยนต์ก็ไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิด เพียงแต่ต้องเลือกวิธีการวัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะกับเบาระรถยนต์ของผู้ใช้งานเท่านั้นเอง

ประเภทของเบาะรถยนต์

โดยเบาะรถยนต์ทั่วไปจะมีโครงสร้างหลักจะเป็นเหล็กหรืออลูมิเนียม ส่วนวัสดุบุภายในจะเป็นโฟมหรือฟองน้ำเพื่อซับแรงขณะนั่ง ส่วนวัสดุบุภายนอกที่คลุมโครงสร้างเบาะและเป็นส่วนที่พบเห็น สัมผัส ป้องกันสิ่งสกปรกไม่ให้เข้าไปยังส่วนโครงสร้าง รวมถึงรองรับแรงกดทับจากผู้นั่ง ซึ่งมักจะเรียกรวม ๆ ว่า เบาะ ซึ่ง เบาะ นั้นก็มีความแตกต่างกันในส่วนของวัสดุที่ใช้ในการผลิต ซึ่งส่วนใหญ่เบาะรถยนต์ในปัจจุบันมีให้เลือกอยู่ 3 ประเภทหลักๆ ได้แก่

ประเภท วัสดุ คุณสมบัติเด่น ข้อเสีย
เบาะหนังแท้ หนังสัตว์จริง เช่น หนังวัว หนังควาย หรือหนังแกะ มีคุณสมบัติเด่นคือ สวยงาม หรูหรา ทนทาน ทำความสะอาดง่าย ราคาค่อนข้างสูง
เบาะหนังเทียม วัสดุสังเคราะห์ PVC ผลิตจากเนื้อพลาสติก Polyvinyl Chloride คล้ายกับเบาะหนังแท้ ดูแลรักษาง่ายกว่า มีความนุ่มสูง ทนทานน้อยกว่าเบาะหนังแท้
เบาะหนังเทียม วัสดุสังเคราะห์ PU (Polycarbonate, Polyether, Polyester) เบาะผนัง PU จะมีความรู้สึกคล้ายกับเบาะหนังแท้ มากกว่า เบาะ PVC ราคาย่อมเยากว่า ดูแลรักษาง่ายกว่า อายุการใช้งานสูง ทนทานน้อยกว่าเบาะหนังแท้
เบาะผ้า เบาะผ้าสังเคราะห์ ราคาถูก ระบายอากาศได้ดี ไม่ร้อน ทำความสะอาดง่าย มีความทนทานน้อยกว่าเบาะหนังและเบาะหนังเทียม
เบาะผ้า เบาะผ้ากำมะหยี่ มีความนุ่มสูง เบาะผ้ากำมะหยี่ จะมีการตัดแต่งเนื้อผ้า ให้มีลวดลายต่าง ๆ เพื่อให้ดูสวยงาม เรียบหรู มีความทนทานน้อยกว่าเบาะหนังและเบาะหนังเทียม

การเลือกเบาะรถยนต์ที่เหมาะสมขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น งบประมาณ ความชอบส่วนบุคคล การใช้งาน เป็นต้น หากต้องการเบาะรถยนต์ที่สวยหรู ทนทาน และต้องการดูแลรักษาง่าย เบาะหนังแท้เป็นตัวเลือกที่ดีที่สุด อย่างไรก็ตาม หากต้องการเบาะรถยนต์ที่ราคาย่อมเยากว่า ดูแลรักษาง่าย และระบายอากาศได้ดี เบาะหนังเทียมหรือเบาะผ้าก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน

ขั้นตอน วิธีซัก เบาะรถยนต์ ด้วยตัวเอง

การซักล้างทำความสะอาดเบาะรถยนต์ด้วยตัวเองไม่ได้ยากเย็นอย่างที่คิด เพียงแค่ต้องเลือกใช้วัสดุอุปกรณ์ให้เหมาะกับประเภทของเบาะรถยนต์ อุปกรณ์ทำความสะอาดเบาะรถยนต์แต่ละประเภทมีวิธีใช้งานที่แตกต่างกัน ผู้ใช้ควรศึกษาวิธีการใช้งานอย่างละเอียดก่อนนำไปใช้งาน เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพในการทำความสะอาด อุปกรณ์พื้นฐานที่จำเป็นในการทำความสะอาดเบาะรถยนต์ ได้แก่

อุปกรณ์ทำความสะอาด เบาะหนัง

  1. สบู่เหลวผสมน้ำสะอาด
  2. แปรงสีฟันขนนุ่ม
  3. ผ้าไมโครไฟเบอร์ 2-3 ผืน
  4. น้ำยาทำความสะอาดเบาะหนัง
  5. โลชั่นเด็กสำหรับเคลือบเบาะ
  6. เครื่องดูดฝุ่น

วิธีทำความสะอาด เบาะหนัง

  1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีแปรงขนนุ่ม เพื่อดูดสิ่งสกปรกหรือเศษต่างๆ ออกจากรอยแยก รอยตะเข็บ ที่แทรกตัวในเบาะหนัง
  2. ใช้น้ำยาทำความสะอาดหนังที่ออกแบบสำหรับหนังโดยเฉพาะ เพื่อทำความสะอาดและปรับสภาพหนังอย่างมีประสิทธิภาพโดยไม่ทำให้หนังแห้งหรือทำให้สีเปลี่ยนไป
  3. ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เช็ดถูบริเวณที่ลงน้ำยาทำความสะอาด เพื่อช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกออกจากพื้นผิวเบาะหนัง โดยขัดเบา ๆ หากมีคราบเลอะให้ถูด้วยน้ำหนักที่พอดี ไม่รุนแรงเพื่อไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ
  4. ใช้ผ้าแห้งเช็ดเบาะอีกครั้ง เพื่อขจัดน้ำยาทำความสะอาด
  5. หลังจากทำความสะอาดแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องปรับสภาพหนังเพื่อให้นุ่ม ยืดหยุ่น และปกป้องการแห้ง แตก ของเบาะหนัง เลือกน้ำยาปรับสภาพหนังคุณภาพสูงที่เหมาะกับหนังรถยนต์ หรือใช้โลชั่นเด็ก

อุปกรณ์ทำความสะอาด เบาะผ้า

  1. น้ำยาซักเบาะผ้า หรือ ผงซักฟอก สูตร อ่อน
  2. แปรงสีฟันขนนุ่ม
  3. ผ้าไมโครไฟเบอร์ 2-3 ผืน
  4. กระบอกฉีดน้ำ ถังใส่น้ำ
  5. ไดร์เป่าผมหรือโบลเวอร์เป่าลม
  6. เครื่องดูดฝุ่น

วิธีทำความสะอาด เบาะผ้า

  1. ใช้เครื่องดูดฝุ่นที่มีแปรงขนนุ่ม เช่นเดียวกับเบาะหนัง เพื่อดูดฝุ่นขจัดสิ่งสกปรก ฝุ่น และเศษต่างๆ ที่ติดตามเบาะหนัง
  2. ใช้น้ำยาซักเบาะ หากไม่มีให้ใช้ผงซักฟอกผสมน้ำใส่กระบอกฉีด ฉีดไปบริเวณจุดที่ต้องการทำความสะอาด
  3. ใช้ฟองน้ำ เช็ดถูบริเวณที่ลงน้ำยาทำความสะอาด เพื่อช่วยขจัดคราบสิ่งสกปรกออกจากพื้นผิวเบาะหนัง โดยขัดเบา ๆ หากคราบติดตามร่องให้ใช้แปรงสีฟันขนนุ่มในการ ขัดถู ทำความสะอาด ส่วนที่เล็กแทน โดยให้ถูด้วยน้ำหนักที่พอเหมาะพอดี ไม่รุนแรงเพื่อไม่ทำให้เกิดความเสียหายใดๆ
  4. ใช้ผ้าแห้งเช็ดเบาะอีกครั้ง เพื่อขจัดน้ำยาทำความสะอาด
  5. หลังจากทำความสะอาดแล้ว ให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นดูดเก็บคราบน้ำทีลงเหลืออีกครั้ง หลังจากนั้นใช้ไดร์เป่าผมหรือโบลเวอร์เป่าลม ให้ทั่วเบาะรถยนต์โดยเฉพาะจุดที่มีการลงน้ำยาเยอะ
  6. หลังทำความสะอาดแล้วให้เปิดประตูทั้ง 4 ด้าน นำรถไปตากลมให้แห้งด้วยตัวเอง

ข้อควรระวังในการล้างเบาะรถยนต์

  1. ควรใช้น้ำยาทำความสะอาดประเภทเบาะโดยเฉพาะ
  2. ระวังปริมาณการใช้น้ำที่มากเกินไประหว่างล้าง ถู รถ เพื่อป้องกันเบาะรถยนต์อมน้ำ
  3. ห้ามใช้แปรงขนแข็งขัดเบาะ เพราะอาจทำให้เนื้อเบาะสียหาย