วิธีล้างรถ แบบถูกวิธี ทำยังไง ? มาดูพร้อมกัน ! วันนี้มีบทความดีๆเกี่ยวการทำความสะอาดรถมาฝากกัน การทำความสะอาดรถนั้นเป็นกิจกรรมที่สำคัญ เพื่อรักษาสภาพภายในและภายนอกของรถให้สวยงามและใช้งานได้อย่างดี โดยปกติแล้วคนส่วนใหญ่อาจใช้ ร้านล้างรถ คาร์แคร์ (Car Care) ในการทำความสะอาดรถ เพราะสะดวกสบาย เบาแรง เจ้าของรถ นอกจากนี้ยังใช้ระยะเวลาในการดูแลทำความสะอาดค่อนข้างนาน การเลือกใช้งานร้านล้างรถแทนทำให้เจ้าของรถมีเวลาไปทำอย่างอื่นได้อีกเยอะ แต่สำหรับคนรักรถแล้วนั้นการดูแลรถก็อยากจะดูแลรักษาสภาพรถเองด้วยตัวเอง หรือ ไม่อยากให้ใครยุ่งกับข้าวของ เอกสารภายในรถ การเลือกล้างด้วยตัวเองก็มั่นใจว่าทรัพย์สินไม่เสียหาย ปลอดภัย กว่าแน่นอน สำหรับการล้างรถด้วยตัวเองมีขั้นตอนอะไรบ้างลองมาดูกัน

6 วิธีล้างรถ ด้วยตัวเอง แบบถูกวิธี อย่างง่ายๆ แต่สะอาดแน่นอน

อุปกรณ์ล้างรถ สำหรับล้างด้วยตัวเอง

ถ้าคุณเป็นมือใหม่ที่หัดทำความสะอาดรถเอง สิ่งแรกก่อนทำการล้างรถ คือคุณต้องจัดหา จัดเตรียมอุปกรณ์ ต้องเตรียมข้าวของในการดูแลรถของคุณเป็นลำดับแรก ซึ่งอุปกรณ์หลัก ๆ ที่ใช้สำหรับล้างรถจะมีดังนี้

  1. แชมพูล้างรถ หรือ น้ำยาทำความสะอาด: ควรเลือกใช้น้ำยาล้างรถที่มีคุณภาพดี และเหมาะสมกับพื้นผิวของรถของคุณ เช่น แชมพูล้างรถแบบไม่ทำลายเคลือบสี น้ำยาที่ช่วยให้คราบฝุ่น คราบสกปรก คราบหนักที่เกาะกับรถ สามารถเช็ดออกได้ง่าย ๆ
  2. ถังน้ำ 2 ใบ : ถังน้ำเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณสะดวกต่อการล้างรถ โดยคุณสามารถเติมน้ำลงในถังเพื่อใช้ในการล้างรถ 1 ถัง และอีก 1 ถังสำหรับน้ำยาทำความสะอาดโดยเฉพาะ
  3. ผ้าไมโครไฟเบอร์: ใช้สำหรับเช็ดคราบน้ำ หลังการล้างรถเสร็จสิ้น ซึ่งผ้าสำหรับเช็ดรถส่วนใหญ่จะใช้ผ้าไมโครไฟเบอร์หรือผ้าชามัวร์แทนผ้าทั่ว ๆ ไป ด้วยประสิทธิภาพในการดูดซับน้ำที่สูง ช่วยให้การเช็ดน้ำเรียกได้ว่าแห้งสนิทและไม่ทิ้งรอยขนแมวหรือทำให้เกิดรอยขีดข่วนอีกด้วย
  4. ไม้ขัดล้างรถ: หากคุณเป็นรถตู้หรือรถที่ค่อนข้างสูง ในส่วนของหลังคารถที่ไม่สามารถเอื้อมไปเช็ดถูถึงให้ใช้ไม้แปรงในการขัดรถแทน คำแนะนำควรเลือกไม้ขัด หรือ แปรงขัด สำหรับขัดรถดดยเฉพาะและเลือกที่มีขนแปรงค่อนข้างอ่อนเพื่อป้องกันผิวรถเสียหาย
  5. ฟองน้ำ: ใช้สำหรับใส่น้ำยาล้างรถ เพื่อเป็นตัวช่วยในการล้างคราบสกปรก และยังช่วยล้างออกไปได้อย่างง่ายดาย ไม่ควรใช้งานฟองน้ำที่ดูดซับคราบสกปรกจนเปลี่ยนจากสีเหลือเป็นสีดำบ่อย ๆ
  6. ถุงมือ: ถุงมือจะช่วยป้องกันมือของคุณไม่ให้เกิดการบาดเจ็บ และป้องกันสารเคมีจากแชมพูหรือน้ำยาล้างรถ หรือคราบสกปรกอื่นๆ เพื่อป้องกันการเป็นเชื้อโรคหรือสิ่งสกปรก อื่นๆ ที่อาจมีอยู่บนรถ
  7. เครื่องดูดฝุ่น: หากต้องการทำความสะอาดภายในห้องโดยสาร แนะนำให้ใช้เครื่องดูดฝุ่นในการทำความสะอาดเศษผง เศษฝุ่นเล็ก ๆ น้อยที่อยู่ภายในคอนโซลรถ ควรเลือกใช้งานเครื่องดูดฝุ่นที่มีหลายหัว เพื่อใช้ดูดตามซอก ๆ เล็ก หรือจุดที่หัวดุดฝุ่นปกติไม่สามารถเข้าถึงได้
  8. สายยางฉีดน้ำ: แนะนำให้ใช้ตัวแปลงสายยางฉีดน้ำทั่วไป ให้สามารถเพิ่มระดับความแรงระยะการแผ่ของสายน้ำได้ เพราะส่วนที่มีคราบหนักบริเวณล้อรถ ซุ้มล้อ บังโคลน จำเป็นต้องใช้น้ำที่รวมเป็นจุดเดียวกัน แทนการแผ่พุ่งกระจายเป็นวงกว้าง

 

6 ขั้นตอน วิธีล้างรถ ด้วยตัวเอง

  • ก่อนที่จะเริ่มต้นการล้างรถ คุณควรตรวจสอบว่ารถมีความสะอาดเท่าไหร่ โดยเช็คดูทั้งตัวรถ, ยาง, กระจก, และล้อ
  • ล้างแบบแยกตามส่วน: เริ่มต้นจากการล้างรถแบบแยกตามส่วน เช่น ล้างท้ายรถก่อน จากนั้นค่อยล้างหน้ารถ เพื่อไม่ให้สบู่และน้ำเป็นกันเอง
  • ล้างตัวรถด้วยน้ำเปล่า เริ่มต้นด้วยการล้างตัวรถด้วยน้ำฉีดล้างและเริ่มจากบริเวณบนสุดของรถลงมา ต่อจากนั้นให้ทำความสะอาดรถทั้งด้านหน้า ด้านข้าง และด้านหลัง โดยใช้น้ำปกติหรือใช้น้ำยาล้างรถ หรือแบบโฟมล้างรถก็ได้ ควรล้างให้ละเอียด และอย่าละเว้นส่วนต่างๆ ที่ต้องการทำความสะอาด เช่น ตัวเครื่อง พื้นบนตัวรถ และสิ่งอื่นๆ หากไม่มี น้ำยาล้างรถ อาจใช้ยาสระผม แทน แต่ไม่แนะนำให้ใช้ ผงซักฟอกเพราะอาจกัดสีรถจนเป็นรอยได้
  • ล้างล้อและยางรถ โดยใช้น้ำสะอาดฉีดบริเวณล้อรถ ใช้น้ำยาล้างรถฉีดไปที่ล้อและยางและทำการขัดถู เพื่อเอาเศษหินและเศษยางติดอยู่บนพื้นผิวออกไป ในกรณีที่มีเศษยางติดอยู่แนะนำให้ใช้สารล้างยาง สำหรับล้างหรือแปรงล้างยางที่มีเส้นใยเหมือนขนสัตว์จะออกได้ดีกว่า
  • หากคุณต้องการล้างเครื่องยนต์ ให้ใช้น้ำสะอาดหรือสบู่ล้างเครื่องยนต์ เช็ดถูเบา ๆ อย่าใช้น้ำฉีดบริเวณเครื่องยนต์โดยเด็ดขาด (นอกจากนี้ก่อนทำการล้างรถเครื่องยนต์ต้องเย็น ไม่ใช้ดับเครื่องและเริ่มล้างรถ) และอย่าลืมปิดฝาเครื่องหลังล้างและเช็ดให้แห้ง
  • ขั้นตอนการดูแลห้องโดยสารภายในรถนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันกับการทำความสะอาดภายนอก สำหรับมือใหม่ที่หัดทำความสะอาดภายในรถ ตรวจสอบและทำความสะอาดพื้นผิวภายในรถ ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นหรือผ้าไมโครไฟเบอร์ เริ่มจากการทำความสะอาดพื้นผิวที่บริเวณที่นั่งของคนขับและผู้โดยสาร รวมถึงพื้นผิวที่เป็นสิ่งสกปรก เช่น พรมปูพื้นรถยนต์ที่ถูกเหยียบ เบาะรถยนด์ คอนโซลรถ บริเวณจุดที่แอร์หรือลมออก

เพียงเท่านี้รถของคุณก็สะอาดเหมือนใหม่ตลอดเวลา สำหรับชาวมือใหม่กับรถคันแรกนั้นลองนำวิธีนี้ไปปรับใช้กันดูนะ